วันศุกร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

SEO แบบ of pageและ on page


SEO ทั้งสองแบบนั้นคือการปรับแต่ง SEO ที่อาศัยปัจจัยภายใน(Onpage) และ ภายนอก(Offpage)
นั่นเอง… คำพวกนี้ หลาย ๆ ท่านอาจจะเคยฟังผ่านมาแล้ว แต่ยังไม่เข้าใจ ว่ามันคืออะไรกันแน่ หากเป็นแบบนั้น ก็ลองมาดูคำอธิบายที่ละเอียดขึ้นมาอีกหน่อยกันดีกว่า
การปรับแต่ง SEO โดยอาศัยปัจจัยภายใน (SEO On-page) ก็คือการใช้ทุกสรรพสิ่งที่เราสามารถ Control ได้ในเว็บไซต์ของเราเองมาช่วยให้อันดับ (Ranking) ของผลลัพธ์ในการ search ดีขึ้นนั่นเอง ผู่อ่านอ่านหลายท่าน “อาจจะถามว่าแล้วอะไรบ้างล่ะที่เรา controlได้ในเว็บไซต์เรา?” ซึ่งคำตอบของคำถามนั้่นก็ตัวอย่างเช่น เนื้อหาภายในเว็บชื่อหัวเรื่องของหน้าเว็บ (title tag), คำอธิบายหน้าเว็บ (meta description ถึงในปัจจุบันไม่มีผลกับอันดับแล้ว แต่มีผลกับการ user ในการ click เลือกผลลัพธ์)การใช้ link ที่เชื่อมไปยังหน้าอื่น ๆ ภายในเว็บเรา internal linking), ชื่อโดเมน (domain name), ชื่อไฟล์ (file name), และอื่น ๆ ที่เราสามารถปรับแต่งได้เอง ในเว็บไซต์ของเรา

ในทางตรงกันข้ามการปรับแต่ง( SEO Off-page) ก็คืออาศัยปัจจัยภายนอกมาทำให้อันดับของเว็บเราดีขึ้น เช่น การเพิ่ม link จากเว็บอื่นๆให้ link กลับมาหาเรา (link building)  นั่นเอง ซึ่งมีทั้งการทำแบบที่ถูกต้อง ตามหลักคำแนะนำของ Search Engine 
(White Hat) และการอาศัยเทคนิคต่างๆที่ได้ผลเร็ว แต่ไม่ค่อยจะถูกหลักที่ Search Engine อยากให้เป็น (Black Hat)
มาช่วยจัดอันดับ  ในสถานการณ์ปัจจุบัน ตรงส่วนของการหา back link นี้ถูกมองไปถึงการทำ Online Marketing ด้วย เพราะ
Online Marketing จะทำให้เราได้ backlink และ traffic มากขึ้น แต่จะดีขนาดไหนนั้นก็ต้องความชำนาญของคุณด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น