SEM ย่อมาจากคำว่า Search Engine Marketing เป็นการผสมคำกันระหว่างคำว่า
Search Engine หรือ เครื่องมือค้นหาบนอินเทอร์เน็ต และคำว่า Marketing
หรือการตลาด ดังนั้น SEM หรือ Search Engine Marketing จึงหมายถึง
“การทำการตลาดผ่านเครื่องมือค้นหาบนอินเทอร์เน็ต”
การทำ SEM เป็นวิธีการโปรโมตเว็บไซต์ที่มีประสิทธิภาพและตรงเป้าหมาย
เนื่องจากในการค้นหาข้อมูลในแต่ละครั้งจำเป็นต้องใช้ Keyword (คีย์เวิร์ด)
เป็นตัวกำหนดขอบเขต
เมื่อเราป้อน Keyword ลงในช่องค้นหา
Search Engine จะประมวลผลและแสดงออกมาเป็นรายการของเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาตรงกับ
Keyword นั้นๆ ไว้ในหน้า Search Result Page หรือ
หน้าแสดงผลการค้นหา ยิ่งเว็บไซต์อยู่ในอันดับที่ดีมากเท่าไหร่
ก็ยิ่งเพิ่มโอกาสให้มีคนเปิดเข้าไปดูมากขึ้นเท่านั้น
และนำมาซึ่งยอดผู้ใช้บริการหรือยอดขายที่เพิ่มมากขึ้น
Search engine ที่เป็นที่นิยมมากในปัจจุบันคือ Google
และ Yahoo! โดย Google เป็นที่นิยมอันดับ
1 ในประเทศสหรัฐอเมริกา แคนาดา อังกฤษ ออสเตรเลีย
รวมทั้งประเทศไทย ส่วนในประเทศญี่ปุ่น ฮ่องกง และใต้หวันนิยมใช้ Yahoo!
การทำ SEM (Search Engine Marketing) สามารถแบ่งได้เป็น 2 ส่วน คือ
1. SEO
(Search Engine Optimization) หรือการโปรโมทเว็ปไซต์ คือ
การเพิ่มอันดับของเว็บไซต์ในส่วนของผลการค้นหาทั่วไปในหน้า Search Result Page โดยการปรับเปลี่ยนโครงสร้างภายในเว็บไซต์ให้เป็นไปตามกฏของ
Search Engine นั้นๆ
2. PPC (Pay
Per Click) คือ ส่วนของพื้นที่โฆษณาซึ่งอยู่ในหน้า Search Result Page เช่นกัน
แต่ต้องจ่ายเงินเมื่อมีการคลิ๊กเปิดเข้าไปดูเว็บไซต์ PPC มีข้อแตกต่างกับ
SEO ตรงที่สามารถแสดงผลในลำดับต้นๆได้ง่ายและรวดเร็ว
โดยที่ไม่ต้องปรับเปลี่ยนโครงสร้างในเว็ปไซด์ เพียงแค่ประมูล Keyword ที่ต้องการมา
เว็บไซต์ก็สามารถแสดงอยู่ในอันดับต้นๆได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น